EN

Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn khi ứng tuyển vị trí sales

23/01/2024 - 09:50 AM 28 lượt xem

Câu 1: Hãy nêu dự án thành công nhất mà bạn đã đạt được trong quá trình làm nhân viên sales tính đến thời điểm hiện tại?

 


Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn sales được sử dụng để nhà tuyển dụng đo lường về khả năng, nhiệt huyết,… của bạn với công việc này. Với câu hỏi này, bạn nên trả lời với phong thái, ngữ điệu tự tin, hào hứng khi nói về thành tích, dự án thành công của bạn.
Để trả lời câu hỏi này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

 

  • Nêu rõ dự án của bạn là dự án gì, hoặc đó là vị trí gì, tại công ty/doanh nghiệp nào.
  • Bạn thực hiện dự án đó trong bao lâu, giữ vai trò, vị trí nào trong dự án đó.
  • Thành công cụ thể về dự án đó, ví dụ đạt doanh thu bao nhiêu, đạt thành tích như thế nào,…

Câu 2: Hãy nêu một thất bại lớn nhất mà bạn đã gặp phải? Từ thất bại đó bạn đã rút ra được bài học gì?

 


Ngược lại với câu hỏi phỏng vấn sales đầu tiên, câu hỏi này được sử dụng để đo lường, xem xét về sự khiêm tốn, trung thực, khả năng phục hồi – học hỏi của bạn như thế nào. Nếu bạn trả lời “Tôi chưa từng gặp dự án thất bại nào” có thể khiến bạn bị rớt khỏi buổi phỏng vấn.
Với câu hỏi này, bạn có thể lưu ý những vấn đề sau đây để trả lời:

 

  • Bạn gặp phải thất bại đó trong tình huống nào? Thất bại đó về vấn đề gì (công việc, tiền bạc, tài chính,…).
  • Khi gặp sự cố thất bạn đó bạn đã làm như thế nào?
  • Thất bại đấy để lại cho bạn bài học gì?

Câu 3: Bạn đã học hỏi những kỹ năng bán hàng của mình từ những nguồn kiến thức nào?

 


Câu hỏi phỏng vấn sales này được nhà tuyển dụng đặt ra để xem xét về khả năng học hỏi, sự cầu tiến và luôn muốn phát triển của bản thân bạn như thế nào. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể nêu từ 1 – 3 nguồn kiến thức mà bạn đã hoặc đang học hỏi. Với câu hỏi này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

 

  • Lựa chọn những kênh mà bạn đã/đang học tập, học hỏi về kiến thức, kỹ năng bán hàng.
  • Nếu là kênh online như mạng xã hội, bạn đã xem những kênh nào, xem của ai,…
  • Nếu bạn học hỏi từ sách, bạn có thể nêu 3 – 5 đầu sách mà bạn đã hoặc đang đọc.
  • Nêu ngắn gọn về những kiến thức, kỹ năng mà bạn tích lũy từ những nguồn kiến thức đó.

Câu 4: Bạn thường sử dụng quy trình nào để có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán thành công?

 


Quy trình bán hàng chính là các bước – trình tự mà bạn sẽ thực hiện từ khi có thông tin khách hàng đến khi chốt được đơn hàng. Thông thường, các bạn nhân viên sales mới sẽ chưa thể có được quy trình bán hàng hoàn chỉnh bởi còn khá ít kinh nghiệm.
Do đó, với câu hỏi này, những bạn chưa có kinh nghiệm, bạn nên tìm hiểu một số quy trình bán hàng điển hình từ các nguồn tài liệu. Hãy thẳng thắn thừa nhận về sự thiếu sót kinh nghiệm nhưng bạn vẫn thể hiện được sự ham học hỏi của mình.
Đối với những bạn đã có kinh nghiệm, nên lựa chọn một quy trình tiêu biểu mà bạn đã áp dụng và thành công. Lưu ý rằng, bạn có thể lấy một ví dụ thực tế từ các công việc trước đó để quy trình bán hàng của bạn chân thực và ghi điểm tốt hơn đối với nhà tuyển dụng.


Câu 5: Theo bạn, để trở thành Sales giỏi, bạn sẽ cần có những kỹ năng then chốt nào?

 

 


Có rất nhiều kỹ năng khác nhau mà khi làm một nhân viên sales cần rèn luyện để trở nên thành công hơn. Với câu hỏi này, các nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về việc bạn có thực sự hiểu về ngành sales cũng như những vấn đề liên quan hay không.
Để câu trả lời của mình được độc đáo và rõ ràng hơn, bạn không nên trả lời theo dạng liệt kê một danh sách theo những kỹ năng, câu trả lời mẫu. Thay vào đó, bạn có thể phân nhóm các kỹ năng này. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể thể hiện được khả năng tư duy của mình. Ví dụ như:

 

  • Nhóm kỹ năng chuyên môn cần thiết: Kiến thức liên quan đến ngành nghề của doanh nghiệp,…
  • Nhóm kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục khách hàng,…
  • Nhóm kỹ năng để nâng cao hiệu quả làm việc: Kỹ năng Marketing, kỹ năng công nghệ,…

Câu 6: Làm thế nào để bạn nhận biết có nên theo đuổi tiếp/từ bỏ một khách hàng?
Không phải khách hàng nào cũng sẽ phù hợp để bạn theo đuổi quá trình bán hàng. Câu hỏi phỏng vấn sales này được nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá về khả năng nhìn nhận về tiềm năng khách hàng của bạn. Do đó, bạn có thể trả lời câu hỏi này dựa trên một số gợi ý, lý do để từ bỏ việc theo đuổi khách hàng như sau:

  • Khi những sự mong muốn, đòi hỏi của khách hàng ảnh hưởng đến tiêu chuẩn về đạo đức, pháp lý, hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp.
  • Do thời gian, nguồn lực hiện tại không thể cung cấp được các tiêu chuẩn, yêu cầu về chất lượng mà khách hàng mong muốn.
  • Do thời gian, năng lực, nguồn lực cần thiết để duy trì cho quá trình bán hàng với khách hàng, hoặc do khách hàng không có được nguồn đầu tư tốt cho việc sở hữu sản phẩm.
  • Do giao dịch không đảm bảo được tính lợi ích cho cả hai bên hoặc chỉ đem lại lợi ích cho một bên, đặc biệt khi bên chịu thiệt hại là bạn và doanh nghiệp.

Câu 7: Bạn thích hay không thích những vấn đề gì trong quá trình làm sales của mình tính đến thời điểm hiện tại?
Đây là một câu hỏi phỏng vấn sales được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định xem bạn có thật sự yêu thích ngành nghề này hay không. Ngoài ra, câu hỏi này cũng được nhà tuyển dụng lựa chọn để xác định bạn có nhận định đúng về ngành sales hay không. Với câu hỏi này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Với mỗi vấn đề thích/không thích, bạn chỉ nên nêu từ 3 – 5 vấn đề mà bạn cảm thấy phù hợp với mình.
  • Ở mỗi vấn đề, bạn có thể giải thích ngắn gọn về lý do vì sao bạn thích hoặc không thích điều đó.

Câu 8: Khi gặp phải sự từ chối từ khách hàng, bạn sẽ xử lý như thế nào?

 


Câu hỏi này được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định về khả năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề của bạn như thế nào. Nếu bạn không đưa ra được câu trả lời, bạn có thể thất bạn trong buổi phỏng vấn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tham khảo những gợi ý ngắn gọn sau:

 

  • Khi gặp sự từ chối, đầu tiên bạn sẽ đồng tình với khách hàng.
  • Thực hiện một số biện pháp qua giao tiếp, cử chỉ để giúp làm giảm sự căng thẳng trong cuộc đối thoại với khách hàng.
  • Cố gắng tìm hiểu về những vấn đề mà khách hàng không hài lòng, thoải mái với sản phẩm là gì.
  • Nếu khách hàng hiểu sai về những vấn đề đó, bạn nên thực hiện giải thích lại cho khách hàng và xin lỗi vì chưa tư vấn rõ ràng trước đó.
  • Nếu sản phẩm vẫn không đáp ứng được mong muốn của khách hàng, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm khác phù hợp hơn và xin lỗi, gửi lời chào đến khách nếu vẫn không có sản phẩm nào phù hợp.

Câu 9: Bạn sẽ xử lý như thế nào khi trong tháng làm việc, bạn không đạt được KPI doanh thu hoặc nhận được sự phàn nàn từ khách hàng?

 



Câu hỏi phỏng vấn sales này được nhà tuyển dụng đặt ra để xác định bạn có phải là một người thành thật hay không. Chắc chắn rằng, không phải ai cũng có thể hoàn thành KPI hoặc nhận được sự hài lòng của khách hàng 100% trong suốt quá trình làm sales của mình.
Với câu hỏi này, nhân viên sale sẽ cần trả lời thành thật, bình tĩnh về những điểm được và chưa được của mình. Bạn có thể dựa vào một số gợi ý như sau:

  • Bạn đã không đạt được KPI hoặc nhận sự phàn nàn từ khách hàng trong tình huống nào?
  • Cách bạn xử lý khi gặp tình huống đó. Ví dụ như trong trường hợp bạn không đạt KPI, bạn sẽ tự rút ra những điểm tốt và chưa tốt trong quá trình làm việc của mình.
  • Từ những sự kiện đó, bạn đã rút ra được kinh nghiệm như thế nào, bạn đã làm gì để thay đổi trong những tháng tiếp theo hoặc trong khi tư vấn cho khách hàng tiếp theo.

Câu 10: Bạn thường sẽ sử dụng những cách nào để có thể tiếp cận được những mong muốn, nhu cầu của khách hàng?

 


Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn sales để nhà tuyển dụng kiểm tra thêm về kỹ năng chuyên môn của bạn như thế nào. Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời 3 – 5 cách mà bạn thường thực hiện. Ví dụ như:

 

  • Tham gia vào khảo sát về nhu cầu của khách hàng do doanh nghiệp đưa ra.
  • Tổng hợp các insight từ những phân tích, số liệu của đội ngũ Marketing.
  • Trong trường hợp được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, bạn sẽ sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi.

Câu 11: Bạn sẽ là gì nếu xảy ra xung đột với những thành viên khác trong đội nhóm của mình?


Với lĩnh vực bán hàng, sự cạnh tranh là điều không thể tránh. Để có thể phát triển, các nhân sự trong cùng một nhóm kinh doanh vừa phải có sự cộng tác với nhau, vừa phải có sự phấn đấu của mỗi cá nhân. Điều này rất dễ xảy ra các xung đột khi lợi ích cá nhân bị ảnh hưởng.
Câu hỏi phỏng vấn sales này được đặt ra để nhìn nhận về khả năng xử lý vấn đề của bạn. Với câu hỏi này, bạn nên trả lời trung thực thẳng thắn. Hãy nêu ra 1 tình huống cụ thể và cách bạn đã xử lý trong tình huống đó. Ví dụ làm dịu tình huống trước, nhờ đến sự hòa giải của bên thứ 3,…
Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn sales sắp tới của mình. Đừng quên luôn giữ thái độ tự tin, chuẩn bị trang phục gọn gàng, lịch sự tại buổi phỏng vấn của mình. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm hơn với nhà tuyển dụng.

 

Xem thêm

Bất kể bạn đang là sinh viên hay người đi làm, ngoài kiến thức thì kỹ năng mềm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cả công việc và cuộc sống. Trong số những kỹ năng mềm đó, kỹ năng tư duy phản biện (hay còn gọi là Critical thinking) đang được giới trẻ dành nhiều sự quan tâm. Vậy Critical thinking là gì? Làm sao để rèn luyện kỹ năng này?
Xem chi tiết
Sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại trong nước và quốc tế đã mang đến cơ hội phát triển lớn cho nghề logistics. Với xu hướng như thế logistics ngày càng được nhiều người theo học và chọn làm sự nghiệp. Thế nhưng nghề nào cũng có mặt trái của nó, logistics cũng vậy. Để hiểu hơn về nghề này bạn đọc hãy cùng lắng nghe tâm sự khó khăn của nghề Logistics qua bài viết sau nhé
Xem chi tiết

Tin tức tuyển dụng

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN 2025
Lời đầu tiên, Richy Group xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý khách hàng và đối tác đã đồng hành, hợp tác cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Chính sự tin tưởng và ủng hộ của Quý khách hàng và đối tác chính là yếu tố tiên quyết giúp Richy lớn mạnh và phát triển đến ngày hôm nay
Xem chi tiết
HƯỚNG DẪN NHẬN BIẾT SẢN PHẨM RICHY LỘC VÀNG CHÍNH HÃNG
Lợi dụng thời điểm cận Tết với nhu cầu mua sắm tăng cao, xuất hiện tình trạng một số nhóm đối tượng lợi dụng hình ảnh, uy tín thương hiệu Richy để sản xuất và tiêu thụ hàng giả, hàng nhái; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Sản phẩm đang bị nhầm lẫn nhiều nhất là Bánh cookie Richy Lộc Vàng (156g, hộp thiếc).
Để bảo vệ Quý khách hàng cũng như các Đối tác, Richy xin gửi đến quý vị một số lưu ý quan trọng để phân biệt hàng chính hãng Richy Lộc Vàng như sau:
Xem chi tiết
RICHY GROUP CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO QUẢNG BÌNH SAU BÃO LŨ
Ngay sau khi tình hình nước lũ có dấu hiệu giảm xuống, ngày 5/11/2024, Richy cùng đại diện chính quyền đã trực tiếp đi đến từng khu vực chịu thiệt hại tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để trao tặng những món quà thiết thực đến người dân.
Xem chi tiết
RICHY 6 NĂM LIÊN TIẾP GIỮ VỊ THẾ “TOP 10 CÔNG TY THỰC PHẨM UY TÍN”
Ngày 24/10 vừa qua, Richy Group đã chính thức nhận cúp và chứng nhận “Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024”, đánh dấu 6 năm liên tiếp giữ vững vị thế dẫn đầu.
Xem chi tiết
Richy đồng hành cùng chương trình “Chạm sẻ chia – Trao hy vọng”, trao 2010 suất quà nhân ngày 20/10
Ngày 19 & 20/10 vừa qua, RICHY đã đồng hành trong chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia – Trao hy vọng” trao hơn 1.000 suất quà tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM và BV Ung bướu Hà Nội.
Xem chi tiết
Karo đem đến nguồn năng lượng bứt phá cho hơn 11.000 VĐV VPBank Hanoi International Marathon
Hơn 11.000 chiếc bánh Karo từ Richy đã tham gia tiếp năng lượng cho các vận động viên mọi lứa tuổi tham gia vào cuộc hành trình rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe. Các cung chạy 5km – 10km – 21km – 42km không làm khó những người yêu thể dục thể thao, đặc biệt là khi có Karo đồng hành.
Xem chi tiết
HỘI NGHỊ NPP MIỀN BẮC VÀ MIỀN TRUNG: TẾT ẤT TỴ - CÙNG RICHY CHUYỂN MÌNH KHỞI SẮC
Ngày 28/9/2024, tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Richy Group đã tổ chức Hội nghị Nhà Phân Phối Miền Bắc và Miền Trung, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng cho mùa vụ Tết Ất Tỵ 2025. Trong bối cảnh năm 2024 đầy thách thức với nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam, đặc biệt là sau cơn bão số 3, YaGi, sự kiện này mang ý nghĩa đặc biệt.
Xem chi tiết
Richy Group Đồng Hành Cùng Cuộc Thi Hoa Hậu Du Lịch Việt Nam 2024
Richy Group đã chính thức trở thành nhà đồng hành tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng cho Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024. Đây là một sự kiện quan trọng, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp và tài năng của các thí sinh mà còn góp phần quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Xem chi tiết
Richy Karo Đồng Hành Cùng Chương Trình "Tiếp Sức Mùa Thi" năm 2024
Trong không khí sôi nổi của mùa thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, Richy Karo hân hạnh được đồng hành cùng chương trình "Tiếp Sức Mùa Thi" tại 2 thành phố lớn: Hà Nội, Cần Thơ. Sự kiện này không chỉ là một phần trong cam kết về phát triển bền vững gắn liền với cộng đồng mà còn là biểu hiện của tinh thần nhân văn sâu sắc mà Richy Karo luôn nỗ lực hướng tới.
Xem chi tiết
Richy Group Tài Trợ Giải Chạy Vnexpress Marathon Quy Nhon 2024: Sự Kiện Thể Thao Đầy Cảm Hứng
Trong không khí sôi động của mùa hè, thành phố Quy Nhơn đã trở thành tâm điểm của thể thao Việt Nam vào ngày 22 và 23 tháng 6, với sự kiện giải chạy Vnexpress Marathon Quy Nhon 2024. Sự kiện này, với sự đồng hành của nhà tài trợ Richy Group, không chỉ là một cuộc đua mà còn là một lễ hội tôn vinh tinh thần, sức khỏe và sự đoàn kết cộng đồng, thu hút hơn 10.000 vận động viên tham gia.
Xem chi tiết